True Happiness

Lately I have these unanswered questions running in my mind, about true happiness. Like, kailan mo ba talaga masasabeng masaya talaga ang isang tao? Kapag ba, mayaman ka? Kapag ba nagagawa mo ang mga bagay na gusto mo? or Kapag ba madami kang friends? Paano mo ba masasabe na, “Ahh masaya ako, and gusto ko tong ganito lang” Iniisip ko nga eh, sa lahat ng sinabe ko lageng akong may naiisip na pwedeng hindi naman kasaya saya. Like mayaman ka nga, what if naman sa yaman mo, wala kang friends dahil most of them just wants to be friends with you to take advantage of you lang. O kaya, nagagawa mo naman gusto mo, pero sa paulit ulit mo ng paggawa ng mga gusto mo hindi mo parin makuha ung satisaction na hinahanap mo, so doon di ka parin masaya. Or yun nga, madami ka ngang friends, pero temporary lang. Ang dami kong naiisip about true happiness, paano mo ba un nakukuha? At kailan ko ba un mafefeel. Siguro dati nafeel mo, like nung nainlove ka. Yung lageng may taong nandyan for you, to take care of you, ung tipong may makaksama ka sa lahat ng gusto mong gawin. Siguro yun, at that moment nafeel mo talaga ung happiness. (plus kilig hehe) Pero diba, minsan, natatapos din. And ayun, nawawala din talaga yun happiness doon.

All of us wants to experience true happiness, sino ba naman ang may gusto ng kalungkutan? Pero paano nga ba? Siguro tatanungin niyo, “paano yan, inlove ako ngayon, and masaya ako, sabe doon sa blog ni jen matatapos din yun” Haha. Hoy ano ako bitter? Di ganon. Hindi naman masama maging masaya to feel that moment na inlove ka, hindi ko sinasabe na lahat ng happiness mula don nagwawakas sa lungkot, some lang possible na ganon mangyare. Pero ang point ko, more than that happiness coming from the opposite sex, may happiness pa ba tayong makukuha from other things/people/experiences?

At times when I feel na gusto kong magisip isip, gumagala ako magisa. Kumakain magisa, nagmumuni muni sa mga mall magisa. Wala lang, para lang marefresh ung utak ko sa mga nangyayare sa mundo. Then minsan naiisip ko, malungkot ba ako o masaya? Kase magisa ako. Anong difference ba if may kasama ako ngayon? naiisip ko naman, kung may kasama ako mapapalaki ang gastos ko tapos naman, madali akong mapapagod (para sa mga tropa kong pag naglalakad sa mall ang bilis maglakad akala mo may hinahabol.. alam niyo kung sino kayo HAHA :p jk) Ganon, pag magisa naman ako. Mas nakakapagisip ako, and mas madami akong nadidiscover sa sarili ko. Mas may narerealize ako, and most importantly mas nakakapagusap kami Lord. Sa mundo kase natin ngayon, pag magisa ka, loner ka malungkot ka.Do not conform to their standards people, Same as being single. Being alone is OKAY. Hindi ka abnormal pag magisa ka. Kase ako one thing na narealize ko on being alone is you get to know yourself more eh, you think of more ways on how to handle the situations that you are in. And mas naiisuko mo kay Lord ang mga bagay na nahihirapan kang hawakan na. And then from there you experience God’s hand will start to work in the situation.

Happiness is when you start dwelling in God with everything you are going through. Pag mas nagtitiwala ka skanya, and mas hinahayaan mong si Lord ang tumingin sayo hindi ibang tao. Yung mas tiwala ka sa kung anong meron siya para sayo, You’ll be able to have true happiness if you start trusting the Lord. See yourself as how God would see you, Ilang beses kaya niya sinabe sa Bible kung ano ang tingin niya sten. One example is this

“‘I will be a Father to you, and you will be my sons and daughters,’ says the Lord Almighty.” (2 Corinthians 6:17-18, NIV)

To Him we are His children, we to look up to Him us our Father. Kung ikaw, Ama ka o ina, gusto mo ba na ang anak mo lage malungkot? Yung saglit lang sasaya tapos mamaya malungkot nanaman. Nako, ang parents natin. Hindi man sila perfect but all they want for us is to be happy, to enjoy our lives. Ganon din ang Panginoon sa atin, Ayaw niyang nalulungkot tayo. He is our comforter  and our help at all times. That is why He wants us to trust Him, to cling to Him more. Because only our God can give us the true happiness we are craving for. Eto pa very familliar.

“I praise you because I am fearfully and wonderfully made…” Psalms 139:41

Boom! Grabe ang Panginoon noh, We are fearfully and wonderfully made. So cheer up! Smile! Show everyone that smile na binigay sayo ni Lord. Trust more on what the Lord is doing in your life. Only then you will experience the happiness you wanted.

The happiness you’ve been waiting for is the plan that God is making for you, minsan nakakalungkot, minsan nakakainip. Hintay hintay din sa panagako na plano ng Panginoon para sa atin. Minsan talaga mahirap pero matuto tayong maghintay at magtiwala sa kanya. Kase mas alam niya ang lahat. Only then we can experience  true happiness if we trust more to God. Mayaman ka? at hindi masaya? Bakit di mo ipagpray kung saan gusto ni Lord na ilagay mo pera mo. Baka sabhn sayo ni Lord ibigay mo sa naghihirap, trust your riches to the Lord. (mawawala din yan, iiwan mo din yan.. sa akin. Jk Sa mundo Haha) Yun na pala, ung happiness na gusto mo makitang may ibang tao kang napapangiti. Nagagawa mo lahat ng gusto mo? pero wala parn. why dont you pray to the Lord what he wants you to do. Malay mo may extraordinary palang ipapagawa sayo si Lord. 🙂 Madami kang friends? isama mo sila sa church, share-an mo ng gospel gawin niyong bonding time ang pakikipagusap patungkol sa Panginoon. Malay mo may friend ka pala na nahihiya lang na magopen at magtanong about kay Lord, atleast ayun dba. May nadala ka sa Panginoon. If wala ka pang friends, pray for your friends. Let everything be connected to God. do everything for the Glory of God.

So ayun, It’s okay to be alone, if your alone together with the Lord. Kaya nga din siguro, QUIET ang tawag sa QUIET TIME kase, mas clear ang paguusap niyo ni Lord pag tahimik lang ang paligid ung magisa ka lang. Pwera nalang kung QUIET TIME at tuluyan ka nang naging QUIET haha Papuntang dreamland. Trust, pray , wait & spend time with the Lord more.

8e02475eacc47317a9ed79fe252d7333

80f76d2e60d191f64bc1d88a70c44157

Take delight in the LORD, and he will give you the desires of your heart.
Commit your way to the LORD; trust in him and he will do this – Psalms 37:4-5
GOOD DAY EVERYONE! GODBLESS!

 

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.

Up ↑

